รื้อบ้าน จัดบ้าน มีของไม่ได้ใช้จะบริจาคที่ไหนดี?
Uncategorized

รื้อบ้าน จัดบ้าน มีของไม่ได้ใช้จะบริจาคที่ไหนดี?

คุณก็เคยใช่ไหม? รื้อบ้านจัดบ้านใหม่ทีไรมักจะเจอสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ของเล่น เสื้อผ้าอาภรณ์ รวมไปถึงหนังสือจำนวนมากที่ไม่ได้ใช้งานอีกแล้ว จะเอาไปทิ้งเป็นขยะก็รู้สึกเสียดายเพราะหลายชิ้นยังใช้งานได้ดี หรือบางชิ้นก็ยังใหม่อยู่เพราะตั้งแต่ซื้อมายังไม่ได้ใช้งานเลย แต่จะเก็บเอาไว้ก็ขัดใจเพราะไม่มีที่จะเก็บ แล้วจะทำอย่างไรดีละทีนี้

ไม่ต้องกังวลไปสังคมไทยเป็นสังคมแห่งการให้และแบ่งปัน ยังมีผู้คนอีกมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก ๆ และเยาวชนที่ด้อยโอกาสในพื้นที่ทุรกันดาร สิ่งของต่าง ๆ ที่คุณรู้สึกว่าไม่มีประโยชน์กับคุณอีกต่อไปแล้ว อาจเป็นสิ่งของจำเป็นกับชีวิตผู้คนและเด็ก ๆ เหล่านั้น เพียงคุณส่งต่อหรือบริจาคให้พวกเขา

ถ้า “เหลือ” เรา “ขอ” 3 องค์กรการกุศลรับบริจาคสิ่งของที่คุณไม่ได้ใช้แล้ว

คุณสามารถบริจาคสิ่งของต่าง ๆ ให้กับ 3 องค์กรการกุศลนี้ได้อย่างมั่นใจว่าของบริจาคจากน้ำใจของคุณจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นอย่างแน่นอน ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ส่วนจะมีองค์กรไหนบ้างมาดูกัน

  1. มูลนิธิกระจกเงา  

องค์กรพัฒนาเอกชนที่มีโครงการและกิจกรรมเพื่อสังคมมากมาย อาทิ ครูบ้านนอก ศูนย์ข้อมูลคนหาย กิจกรรมอ่านสร้างชาติ เป็นต้น และที่สำคัญมูลนิธิฯ มีโครงการรับบริจาคสิ่งของทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า หนังสือ เครื่องเขียน อุปกรณ์การแพทย์ ผ้าอ้อม คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ 

ของที่รับบริจาคมาแล้วอยู่ในสภาพดีใช้งานได้จะนำไปส่งต่อให้กับผู้ยากไร้ ส่วนของที่ชำรุดจะนำไปซ่อมแซมแล้วนำกลับมาขายในราคาถูกเพื่อระดมเงินเข้ามูลนิธิฯ เป็นค่าใช้จ่ายในกิจกรรมต่าง ๆ ต่อไป

วิธีบริจาคมีหลายทางทั้งไปบริจาคด้วยตัวเองที่สำนักงานมูลนิธิฯ ซอยวิภาวดี 62 (แยก 4-7) หรือจะส่งเป็นพัสดุไป แต่ถ้าสิ่งของบริจาคของคุณมีจำนวนเยอะมาก ๆ มูลนิธิฯ มีบริการไปรับของถึงที่เลย ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ mirror.or.th

  1. มูลนิธิสวนแก้ว

“คุณไม่ใช้ เราขอ” เป็นสโลแกนประจำโครงการรับบริจาคสิ่งของเหลือใช้ของมูลนิธิฯ ที่ดำเนินการโดย พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วที่พวกเราคุ้นเคยนั่นเอง

มูลนิธิสวนแก้วเป็นอีกองค์กรที่มีกิจกรรมเพื่อสังคมดี ๆ มากมาย โดยเน้นทางด้านธรรมะตามแบบอย่างที่พระคุณเจ้า พระพยอม ได้เทศน์สั่งสอนมา โดยรูปแบบและแนวคิดมาจากแรกเริ่มนั้น หลวงพ่อต้องการสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในละแวกวัดสวนแก้ว โดยเอาสิ่งของเหลือใช้มาซ่อมแซม สร้างใหม่ เอาเศษไม้มาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้แล้วจำหน่ายเป็นรายได้กับชาวบ้าน

จากนั้นเมื่อหลวงพ่อเริ่มเป็นที่รู้จักในสังคมประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาต่างทยอยนำของมาบริจาคที่วัดมากขึ้น ๆ จนกลายเป็นรูปแบบการบริหารจัดการแบบมูลนิธิฯ

ใครมีของเหลือใช้สามารถนำไปบริจาคได้ที่มูลนิธิสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี อยู่ติดกับวัดสวนแก้วเลย หรือของเยอะจะให้เจ้าหน้าที่มารับที่บ้านก็ได้เช่นกัน ติดต่อสอบถามได้ที่ kanlayano.org

  1. ร้านปันกัน โดย มูลนิธิยุวพัฒน์

ร้านปันกันอยู่ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิยุวพัฒน์ ดำเนินกิจกรรมระดมทุนในรูปแบบของธุรกิจเพื่อสังคม ด้วยความเชื่อที่ว่า “สังคมจะดีได้ ถ้าทุกคนแบ่งปัน”

ร้านปันกันที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าหลายคนอาจจะเคยเดินผ่าน เป็นอีกที่ซึ่งรับบริจาคสิ่งของสภาพดีเพื่อคัดกรองแล้วนำมาจำหน่ายต่อและนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายสินค้าทั้งหมดมอบเป็นทุนการศึกษากับเด็กขาดโอกาสที่มูลนิธิยุวพัฒน์ดูแลอยู่

ปัจจุบันร้านปันกันมีถึง 17 สาขา ใกล้ที่ไหนสามารถนำของไปบริจาคได้ที่นั้นเลย หรือคุณสามารถสนับสนุนทุนการศึกษาให้น้อง ๆ ได้เพียงซื้อสินค้าที่ร้านปันกับจำหน่ายหรือซื้อออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ก็ได้ง่าย ๆ แค่นี้เอง มีสาขาตรงไหนบ้างดูได้ที่ pankansociety.com

เคยได้ยินประโยคที่ว่า “ยิ่งให้ ยิ่งได้” หรือเปล่า แล้วบางทีสิ่งที่ “ได้” อาจไม่ใช่สิ่งของและเงินทอง หากแต่เป็นความรู้สึกดี ๆ ความอิ่มเอมใจ สบายใจ เป็นสิ่งที่มีเงินมากเท่าไรก็ใช่ว่าจะหาซื้อได้ จะเรียกสิ่งนั้นว่า “บุญ” ก็ได้