อันตรายจากแสงแดด
Uncategorized,  ทั่วไป,  สุขภาพ

แดด กับ 8 ประโยชน์ต่อร่างกาย

เราคงจะคุ้นชินกับอันตรายจากแสงแดดโดยเฉพาะการทำลายความงามทางผิวพรรณ และการก่อให้เกิดโรคร้ายที่ทำลายสุขภาพมากมาย และด้วยรูปแบบการทำงาน พฤติกรรมการใช้ชีวิต และค่านิยมผิดๆเรื่องสีผิวที่ต้องขาวใสทำให้คนไทยมองแสงแดดเป็นศัตรูร้ายกาจที่ต้องพากันหลีกเลี่ยง แต่ในอีกด้านหนึ่งการสัมผัสแสงแดดในเวลาที่เหมาะสม คือ แดดเช้าช่วงเวลาก่อน 9.00 น. และแดดบ่ายหลัง 16.00 น. เราสามารถรับประโยชน์จากแสงแดดได้อย่างเต็มที่เช่นกัน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะได้รับวิตามินดีอย่างเต็มที่ รังสียูวีบีในแดดจะกระตุ้นให้เกิดการสังเคราะห์วิตามินดีใต้ผิวหนัง ซึ่งร่างกายควรมีวิตามินชนิดนี้ 30 ng/mL และไม่ต่ำกว่า 20 ng/mL(ขาดวิตามินดี) เราได้ประโยชน์จากแดดอย่างไรบ้าง มาดูกัน

สดชื่น อารมณ์แจ่มใส ไม่เครียด เมื่อได้สัมผัสแดดอ่อนยามเช้า-เย็น พร้อมการออกกำลังกายจะทำให้เอ็นดอร์ฟินหลั่งเต็มที่ ช่วยให้สดชื่น แจ่มใส แสงแดดยังช่วยกระตุ้นการสร้างสารเซโรโทนิน ที่ช่วยทำให้เราใจเย็น คลายเครียด ลงได้

ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน เพราะแดดช่วยทำให้การดูดซึมแคลเซียมในร่างกายดีขึ้น

ช่วยบรรเทาอาการโรคซึมเศร้า คนที่เป็นโรคซึมเศร้ามักชอบเก็บตัวเงียบอยู่ในห้องตามลำพัง ขาดการสัมผัสแสงแดดอย่างเหมาะสม การพาออกมาออกกำลังกายกลางแจ้งจะช่วยบรรเทาอาการได้มากและได้ผลดีกว่าการออกกำลังกายในร่ม

ช่วยสร้างภูมิต้านทาน โดยทำงานคู่กับเซลล์เม็ดเลือดขาว ส่งผลให้การตรวจจับสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายเป็นการสร้างภูมิทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย

ป้องกันมะเร็งบางชนิดได้ การสัมผัสแดดอ่อน มีส่วนช่วยป้องกัน เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งรังไข่ มะเร็งตับอ่อน และมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น แต่หากแดดจัดเกินไปอาจนำสู่ปัญหามะเร็งโรคผิวหนังได้เช่นกัน

ช่วยลดความอ้วน แดดช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย ช่วยลดไขมันส่วนเกิน ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย จึงไม่แปลกว่าทำไมจึงถ่ายง่ายหลังออกกำลังกายกลางแจ้งตอนเช้า

กระหายน้ำมากขึ้น การได้รับแสงแดดสร้างความร้อนให้เกิดขึ้นในร่างกาย ทำให้เกิดความกระหาย อยากดื่มน้ำเป็นการกระตุ้นให้ดื่มน้ำเปล่ามากขึ้นทางอ้อมด้วย

ช่วยให้หลับสบาย เดินเล่น หรือออกกำลังกายเบาๆ รับแดดอ่อนช่วงเย็นช่วยสร้างฮอร์โมน เมลาโทนิน (Melatonin) ที่ผลิตตอนเราหลับ จะทำให้หลับสบายขึ้นน่าจะเป็นตัวช่วยของคนที่เป็นโรคนอนไม่หลับได้ดี

จัดเวลามาออกแดด อย่ารังเกียจแดดเพียงเพราะทำให้ผิวหมองคล้ำ หากเราสัมผัสแดดอย่างเข้าใจเราจะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เพราะแสงแดด คือ ตัวช่วยสร้างสุขภาพดีโดยธรรมชาติ